วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

6 ภัยร้ายจากอินเทอร์เน็ต

             “ภัยใกล้ตัว” ที่คนใช้อินเทอร์เน็ตเป็นประจำหรือพ่อแม่ ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานใช้อินเทอร์เน็ต ควรที่จะรู้ถึงภัยอันตรายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการใช้อินเทอร์เน็ตไว้ เพื่อจะได้ระมัดระวังตัวและคอยตักเตือนบุตรหลานไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีซึ่งใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือหากิน           
ศูนย์ข้อมูลข้อสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีการรวบรวม “ภัยใกล้ตัว” ที่เกิดจากอินเทอร์เน็ตและสร้างความเสียหายต่อคนในสังคมโดยเฉพาะเด็กๆ ที่ยังขาดวิจารณญาณในการตัดสินใจไว้หลายประเภท
             ประเภทแรก ที่มีการร้องเรียนมากที่สุดคือการถูกหลอกลวง เพราะมิจฉาชีพส่วนใหญ่จะเข้าใจและรู้ว่าคนส่วนมากต้องการได้ของ ”ถูกและของดี” ซึ่งปัญหาที่พบมากที่สุดคือการหลอกซื้อโทรศัพท์มือถือ ยาลดความอ้วน    
            ประเภทที่สอง เสนอการทำงานนอกเวลาโดยใช้เว็บบอร์ดส่งข้อความง่ายๆ แต่สามารถกระตุ้น “ความอยาก” ได้ไม่ยาก เช่น มีงานนอกเวลารายได้ดี แต่เมื่อมีการติดต่อไปส่วนใหญ่จะกลายเป็นทำธุรกิจแบบ “แชร์ลูกโซ่ “ คือจะต้องหาสมาชิกเพิ่มตามจำนวนที่กำหนดจึงจะได้เงินตามประกาศ บางรายอาจเสียทั้งเงินและเวลา     
                ประเภทที่สาม การหลอกขายอุปกรณ์ ยา ซึ่งกรณีนี้มีข่าวในช่วงปีใหม่ว่ามียาสลบ ยานอนหลับ ยาปลุกเซ็กซ์ ขายพร้อมแนะนำวิธีการใช้ เช่น แบบเม็ด ทานได้เลยหรือนำไปบดให้ละเอียดแล้วใส่แก้วผสมเครื่องดื่มอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่น้ำเปล่าถ้าจะให้ได้ผลเร็วขึ้น จะทำให้หลับหรือหมดสติประมาณ 3 – 5 ชม. ครับ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรสชาติ ขายราคาเม็ดละ 600 บาท รับประกันคุณภาพ 100% เหลือแค่ 5 เม็ดสุดท้าย ใกล้ปีใหม่ขายดีครับ ดูตัวอย่างได้ตามรูปที่ให้เอาไว้ครับ แบบน้ำ แบบนี้เวลาใช้งานจะสะดวกกว่าแบบเม็ดครับเพราะไม่ต้องบด ไม่มีกลิ่นและรสชาติ ทำให้หลับได้นาน 6 - 10 ชม. 1 หลอดใช้ได้ประมาณ 3 – 5 ครั้ง ราคา 3,500 บาท เหลือ 2 หลอดสุดท้ายครับไม่ต้องจ่ายเงินก่อน หรือถ้าใน กทม. นัดเจอรับของกันได้เลยแต่ต้องคุยกันก่อนนะ ให้เบอร์ไว้ด้วยก็ดี จะติดต่อกลับโดยเร็วครับ
กลุ่มนี้จะมีวิธีการสั่งซื้อทางอีเมลล์หรือสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์ โดยจะบอกขั้นตอนต่างๆ ไว้เรียบร้อยบางรายหลงเชื่อโอนเงินเรียบร้อยแต่ไม่ได้รับของ บางคนได้รับของแต่ไม่ใช่ชนิดที่โฆษณา
              ประเภทที่สี่ คนขายโทรศัพท์ โกงผู้ซื้อ โดยมีการเสนอขายโทรศัพท์มือถือราคาถูก ซึ่งอาจอ้างว่า

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับการเตือนภับจากอินเตอร์เน็ต จะได้จำไว้ป้องกันตนเอง

    ตอบลบ