วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“ภัยกับดักหลอกลวงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์เมล์ และการโจมตีผู้เล่นเกมออนไลน์”

เป็นปัญหาการหลอกลวงผ่านอินเทอร์เน็ตโดยวิธีการใหม่ของแฮกเกอร์ ที่เรียกว่า phishing กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในกลุ่มแฮกเกอร์ที่มุ่งหวังผลประโยชน์ทางด้าน การเงิน เช่น ขโมยเงินจากการใช้งานธนาคารผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น ลักษณะ การโจมตีแบบ phishing คือการแกล้งส่งอิเล็กทรอนิกส์เมล์มาหลอกผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตในการทำ ธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง หรือการซื้อสินค้าจากอินเทอร์เน็ต เช่น Amazon, eBay และ PAYPAL ก็ล้วนเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ไม่หวังดีทั้งสิ้น    
อิเล็กทรอนิกส์ เมล์ที่ถูกส่งมายังผู้ใช้บริการดังกล่าวจะถูกตกแต่งมาให้ดูเหมือนมาจาก ธนาคาร หรือบริษัทที่เราติดต่ออยู่เป็นประจำ โดยถ้าไม่สังเกตก็จะไม่พบความแตกต่าง ดังนั้นผู้ใช้ต้องหมั่นสังเกตอิเล็กทรอนิกส์เมล์ในลักษณะดังกล่าว เพื่อที่จะไม่ต้องตกเป็นเหยื่อโดยการป้อนข้อมูลชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านให้กับ แฮกเกอร์ โดยที่นึกว่ากำลัง "Logon" เข้าใช้ระบบจริงๆ           

นอก จากนี้มีการโจมตีแบบ farming เป็นการโจมตีที่ DNS server หรือการเข้ามาแก้ไขไฟล์ HOSTS ที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้เพื่อต้องการ "redirect" เว็บไซต์ที่เราเข้าชมตามปกติให้ชี้ไปยังเว็บไซต์ ที่แฮกเกอร์ได้เตรียมไว้ก่อนล่วงหน้าและขณะนี้แฮกเกอร์ นิยมโจมตี domain name ด้วยวิธีที่เรียกว่า domain name hijacking คือ การขโมยโดเมนเนมแล้วย้าย โดเมนไปไว้ที่อื่นเพื่อเตรียมขายทอดตลาด หรือเรียกเงินค่าโดเมนกับเจ้าของโดเมนในกรณีที่เจ้าของโดเมนอยากได้คืน และการโจมตีแบบ gold farming คือ การโจมตีผู้เล่นเกมออนไลน์โดยการเจาะระบบเข้าไปขโมยของในเกม ซึ่งทรัพย์สินที่อยู่ในเกมสามารถนำมาขายในตลาดมืดให้แก่ผู้เล่นเกมที่มีความ ต้องการ ซึ่งการโจมตีลักษณะนี้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับกลุ่มแฮกเกอร์ที่เรียก ตัวเองว่า "gold farmer" 

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่เคยทราบมาก่อนเลยค่ะ...ต่อไปนี้ต้องระวัง

    ตอบลบ
  2. น่ากลัวมาก...สะดวกแต่อันตราย

    ตอบลบ
  3. คนที่ชอบเล่นเกมออนไลน์ต้องระวังเป็นพิเศษเลย

    ตอบลบ
  4. ต้องระวังกันบาง

    ตอบลบ
  5. เพิ่งจะรู้นะเนี้ยยยย

    ตอบลบ
  6. น่ากลัวจิง

    ตอบลบ
  7. ทำไมเทคโนโลยีสมัยนี้มันน่ากลัวจัง

    ตอบลบ
  8. สังคมออนไลน์กลับสังคมในโลกปัจจุบันเป็นสังคมที่เชื่อมโยงกัน แน่นอนว่าสิ่งร้ายๆ ต่างที่อญุ่ในสังคมปัจจุบยอมเข้าถึงสังคมออนไลน์ด้วยเช่นกัน ขึ้นอยู่กับคนที่อาศัยอยู่ในสังคมนั้นจะใช้ชีวิตอยู่อย่างไนในสังคมให้คุณประโยชน์แก่ตนเอง

    ตอบลบ